วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555


การใช้งานโปรแกรม Blender
 
ผมจะอธิบายการใช้งานของโปรแกรมโดยจะสร้างเป็นผลงานของผมเองหลังจากที่ได้ศึกษาโปรแกรมมาพอสมควร
 
ผมสร้างเป็นโมเดล 3D ที่ผมออกแบบขึ้นมา
 
 
 ทำการเปิดโปรแกรม Blender ขึ้นมาครับ
 
หลังจากเปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วก็ กดTabเพื่อเข้าสู่โหมด Edit
แล้วก็ทำการลบ Plane โดยกดปุ่ม Delete ที่คีย์บอร์ด แล้วก็ เลือกที่ Vertices แล้วกด Enter
 
 
จากนั้นคลิกที่  View แล้วเลือก Front หรือกดที่เลข 1 บนคีย์บอร์ด 
 
 
 
 
 
ขั้นตอนต่อไป ก็จะเป็นการร่างโมเดล ให้กด Ctrl + คลิกซ้าย เพื่อทำการร่าง ร่างได้ตามอิสระของเรา
 
 
 
 
 
 
หลังจากนั้นก็คลิกขวาที่จุดสุดท้าย และจุดเริ่มต้น แล้วก็กดSpace bar เลือกที่ Transform < Properties หรือกด N ที่คีย์บอร์ด กด Shift ค้าง แล้วก็เปลี่ยนค่าตรงแกน x ให้เป็น 0 แล้วก็กด Enter ทำเหมือนกันทั้งจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
เมื่อทำตามขั้นตอนที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว ก็กดเลือกทั้งหมด โดยกด A ที่คีย์บอร์ด
 
 
 
ตั้ง View ไว้ที่ Top หรือกด 7 ที่คีย์บอร์ด
 
 
 
 
เมื่อได้มุมมอง Top ที่เราต้องการแล้ว ก็ทำการปรับค่าที่ MeshTools ในส่วนของ Buttons window 
 
 
 
 
 
เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้ว ก็คลิกที่ Spin
 
 
 
เมื่อเรากด Spin แล้วก็จะได้งานของเราอยู่ในรูปแบบ 3D
 
 
 
 
เราสามารถปรับความละเอียดของตัวงานได้โดยเข้าไปที่ Add Modifiers < Subsurf แล้วก็ปรับที่ Level 
 
 เมื่อเราทำตามขั้นตอนเสร็จทุกอย่างแล้วก็สามารถดูงานจริงได้ที่ กด F12
 
 
 
หลังจากนั้นก็ทำการ Save งานของเราโดยเข้าไปที่  File < Save Rendered Image หรือกด F3  แล้วก็เลือกพื้นที่ในการจัดเก็บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น